โครงงานสำรวจและปฏิบัติการ
การประหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนซับบอนวิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
1 .ชื่อโครงงาน....การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด
2. ชื่อผู้จัดทำ
1. นางสาว หนูแดง เอี้ยยฉิมพลี ชั้น ม. 4/1 เลขที่ 23
2. นางสาว
พลอยไพรินอินทร์จันทร์ ชั้น ม. 4/1 เลขที่ 15
3. ครูที่ปรึกษา
1. อาจารย์ ชนาธิปัตร์
เจริญศักดิ์
2.อาจารย์
วีรนุช ล่าน้อย
4. วัตถุประสงค์การจัดทำโครงงาน
1. เพื่อลดค่าใช้จ่ายในโรงเรียน
2. เพื่อลดค่าพลังงานการใช้อย่างสิ้นเปลือง
3. เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า
4.เพื่อรณรงค์ให้ใช้พลังงานทดแทน
4.เพื่อรณรงค์ให้ใช้พลังงานทดแทน
5. สมมุติฐาน
ของการทำโครงงาน
1.ควรปิดไฟหรือสวิกทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งานทุกอย่าง
2. ควรใช้สถานที่
ที่ไม่ต้องใช้พลังงานเยอะ
6. หลักการและเหตุผล
การที่ต้องมาทำและคำนวณในเรื่องนี้เพราะต้องการสิ้นเปลืองของการใช้ไฟฟ้าและสิ่งอื่นๆ
7. แนวความคิดในการประหยัดพลังงาน
1.เพื่อลดค่าไฟฟ้า
2. เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น
3.เพื่อประหยัดหลอกไฟฟ้าในการใช่ทุกครั้ง
8.ความรูและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน
(บทเอกสาร)
สูตรคำนวณค่าไฟ
จำนวนหน่วย (ยุนิต) ใน 1 วัน กำลังไฟฟ้า(วัตต์)*จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า
100
ชั่วโมงที่ใช้งานในหนึ่งวัน
จำนวนหน่วย (ยุนิต) ใน 1 วัน กำลังไฟฟ้า(วัตต์)*จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า
100
ชั่วโมงที่ใช้งานในหนึ่งวัน
จำนวน
จำนวนหลอดไฟ ร.ร ซับบอนวิทยาคมมีจำนวน 200 หลอด หลอดละ 36 วัตต์ เปิดใช้งาน 12 ชั้วโมง
จำนวนหน่วยที่ใช้ = 36 * 200 * 12
1000
= 86.4
จำนวนเงินต่อเดือนที่ต้องจ่าย = 86.4 * 30
= 2,592
โรงเรียนซับบอนวิทยาคมต้องจ่ายค่าไฟเดือนละประมาน
2,592 บาท
9 ขั้นต้อนและวิธีการสำรวจ
สาเหตุของการสิ้นเปลืองพลังงาน
9.1
สำรวจ สาเหตุของการสิ้นเปลืองพลังงาน โดยใช้โมเดลการบริหารจัดการพลังงาน 4Ms.
9.1.1 Man (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่มีสาเหตุจากคน)
1
คนมักเข้ามาใช้ไฟเปิดพัดลม พอออกไปข้างนอกก็จะไม่ปิด
2
คนมักเอาที่ชาร์จแบตมาใช้ในโรงเรียน
3
คนมักเปิดไฟทิ้งไว้เมื่อเข้าออกไปที่อื่น
9.1.2
Machine (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่มีสาเหตุจากเครื่องจักร)
1 รถยนต์
2 เครื่องทำน้ำเย็น
3 คอมพิวเตอร์
9.1.3 Material (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่มีสาเหตูจาก
วัสดุ อุปกรณ์)
1 โทรศัพท์มือถือ
เพราะมีคนนำเข้ามาใช้แล้วชาร์จแบต
2 ตู้ฟังเพลง
เพราะนำมาชาร์จแบตเมื่อแบตหมด
3 โน้ตบุก
เพราะมีคนนำเข้ามาใช้งานในโรงเรียนเป็นอันมาก
9.1.4 Method (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่เกิดจาก วิธีการใช้งาน หรือ ขั้นตอนการใช้งาน
9.1.4 Method (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่เกิดจาก วิธีการใช้งาน หรือ ขั้นตอนการใช้งาน
1
การเข้ามาเรียนแล้วเปิดไฟและพัดลมพอไปเรียนคาบต่อไปก็ไม่มีคนปิดก็เลยทำให้สิ้นเปลืองพลังงานค่ะ
2 การนำโน้ตบุกและโทรศัพท์มือถือมา
แล้วชาร์จแบตทำให้โรงเรียนต้องเปลืองค่าใช้จ่ายเงินเป็นอย่างมาก
10. แบบสอบถามข้อเสนอแนะเพื่อการประหยัดพลังงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม
10.1 ท่านมีข้อเสนอแนะในเรื่องการประหยุดพลังงานซับบอนวิทยาคมอย่างไรบ้าง
ลำดับ
|
เรื่อง
|
สถานที่
|
ข้อเสนอแนะ
|
1
|
เปิดไฟเปิดพัดลมทิ้งไว้
|
ในห้อง
|
ควรปิดทุกครั้งก่อนออกจากห้อง
|
2
|
การนำเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเล็กทรอนิกมาใช้ในโรงเรียน
|
ตามวิชาต่างๆหรือในห้องเรียน
|
ไม่ให้เอามาหรือใช้เฉพาะยามจำเป็นจริงๆ
|
3
|
เปิดแอร์หรือเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไวโดยไม่มีใครอยู่หรือใช้
|
ในห้อง ต่างๆที่มี
|
ควรเปิดเมื่อยามจำเป็นหรือมีคนอยู่
|
11. วิเคราะห์และสรุปผลโครงงาน
การที่เราได้ทำโครงงานนี้ทำให้เราได้รู้ว่าโรงเรียนของเรานั้นมีการใช้พลังงานในทางที่ผิดไปมา
ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน แต่พอเรามาได้ทำโครงงานนี้ทำให้โรงเรียนของเรานั้นมีการใช้พลังงานอย่างถูก้อง
plan
|
||||||
5W 1H
|
||||||
ลำดับที่
|
What
|
Where
|
When
|
Why
|
Who
|
How
|
เรื่อง/ประเดน ที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน
|
สถานที่ที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน
|
ช่วงเวลา
|
สาเหตุของปัญหาที่ก่อให้เกิดการการสิ้นเปลืองพลังงาน
|
ผู้รับผิดชอบ/ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
|
แนวทางการแก้ไขปัญหาปัญหา
|
|
1
|
การใช้พลังงานแบบสิ้นเปลืองโดยไม่คิดถึงปัญหา
|
ในโรงเรียน
|
เวลาพักหรือว่าเปลี่ยนคาบเรียนวิชาที่ต้องออกไป
|
1 ครู
2 นักเรียน
3 เครื่องใช้ ไฟฟ้า
|
นักเรียน ครู แม่บ้าน
ภาโรง
|
ควรปิดไฟปิดพัดลมทุกครั้งก่อนออกจากห้องเรียน
|
plan
|
|||||||||
วัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากวิธีการแก้ปัญหา
|
กลุ่มเป้าหมาย/สถานที่เป้าหมาย
|
วิเคราะห์โอกาสความเป็นไปได้/การบรรลุงานของแผนงาน
|
วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค์
|
4 Ms
|
||||
|
|||||||||
1 เพื่อวิเคราะห์การใช้พลังงานในโรงเรียน
2 เพื่อลดการใช้พลังงานในโรงเรียน
|
ค่าไฟในโรงเรียนลดน้อยลงทุกคนใช้พลังงานอย่างประหยัด
|
ไฟฟ้าตามอาคารแท้งน้ำดื่มห้องใช้คอมพิวเตอร์สถานที่
ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด
|
มีคนมาทำตามโครงงานเราพอสมควรถ้ามีรุ้นน้องหรือคนอื่นๆมาเห็นเข้าก็คงจะทำตามกัน
|
อาจมีคนที่ทำไม่ค่อยมากแต่ถ้ามีใครเห็นแล้วว่าเราทำแล้วมันดีขึ้นก็คงจะมาทำตามกันมากข้น
|
Check
|
Action
|
|||
บันทึกผลการทำงาน
|
ประเมินผลการทำงาน 4 ระดับ ดีมาก ดี
พอใช้ ปรับปรุง
|
คณะกรรมการให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
|
ลงมือปรับปรุงแก้ไขและบันทึกผล
|
ร่วมกันเสนอวิธีการป้องกันมิให้เกิดซ้ำ
|
|
|
|
|
|
โครงงานสำรวจและปฏิบัติการ
การประหยัดพลังงาน โรงเรียนซับบอนวิทยาคม
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โรงเรียนซับบอนวิทยาคม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 40
1 .ชื่อโครงงาน....การใช้ไฟฟ้าอย่างประหยัด
2. ชื่อผู้จัดทำ
1. นางสาว หนูแดง เอี้ยยฉิมพลี ชั้น ม. 4/1 เลขที่ 23
2. นางสาว
พลอยไพรินอินทร์จันทร์ ชั้น ม. 4/1 เลขที่ 15
3. ครูที่ปรึกษา
1. อาจารย์ ชนาธิปัตร์
เจริญศักดิ์
2.อาจารย์
วีรนุช ล่าน้อย
4. วัตถุประสงค์การจัดทำโครงงาน
1. เพื่อลดค่าใช้จ่ายในโรงเรียน
2. เพื่อลดค่าพลังงานการใช้อย่างสิ้นเปลือง
3. เพื่อลดการใช้ไฟฟ้า
4.เพื่อรณรงค์ให้ใช้พลังงานทดแทน
4.เพื่อรณรงค์ให้ใช้พลังงานทดแทน
5. สมมุติฐาน
ของการทำโครงงาน
1.ควรปิดไฟหรือสวิกทุกครั้งเมื่อเลิกใช้งานทุกอย่าง
2. ควรใช้สถานที่
ที่ไม่ต้องใช้พลังงานเยอะ
6. หลักการและเหตุผล
การที่ต้องมาทำและคำนวณในเรื่องนี้เพราะต้องการสิ้นเปลืองของการใช้ไฟฟ้าและสิ่งอื่นๆ
7. แนวความคิดในการประหยัดพลังงาน
1.เพื่อลดค่าไฟฟ้า
2. เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น
3.เพื่อประหยัดหลอกไฟฟ้าในการใช่ทุกครั้ง
8.ความรูและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับการประหยัดพลังงาน
(บทเอกสาร)
สูตรคำนวณค่าไฟ
จำนวนหน่วย (ยุนิต) ใน 1 วัน กำลังไฟฟ้า(วัตต์)*จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า
100
ชั่วโมงที่ใช้งานในหนึ่งวัน
จำนวนหน่วย (ยุนิต) ใน 1 วัน กำลังไฟฟ้า(วัตต์)*จำนวนเครื่องใช้ไฟฟ้า
100
ชั่วโมงที่ใช้งานในหนึ่งวัน
จำนวน
จำนวนหลอดไฟ ร.ร ซับบอนวิทยาคมมีจำนวน 200 หลอด หลอดละ 36 วัตต์ เปิดใช้งาน 12 ชั้วโมง
จำนวนหน่วยที่ใช้ = 36 * 200 * 12
1000
= 86.4
จำนวนเงินต่อเดือนที่ต้องจ่าย = 86.4 * 30
= 2,592
โรงเรียนซับบอนวิทยาคมต้องจ่ายค่าไฟเดือนละประมาน
2,592 บาท
9 ขั้นต้อนและวิธีการสำรวจ
สาเหตุของการสิ้นเปลืองพลังงาน
9.1
สำรวจ สาเหตุของการสิ้นเปลืองพลังงาน โดยใช้โมเดลการบริหารจัดการพลังงาน 4Ms.
9.1.1 Man (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่มีสาเหตุจากคน)
1
คนมักเข้ามาใช้ไฟเปิดพัดลม พอออกไปข้างนอกก็จะไม่ปิด
2
คนมักเอาที่ชาร์จแบตมาใช้ในโรงเรียน
3
คนมักเปิดไฟทิ้งไว้เมื่อเข้าออกไปที่อื่น
9.1.2
Machine (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่มีสาเหตุจากเครื่องจักร)
1 รถยนต์
2 เครื่องทำน้ำเย็น
3 คอมพิวเตอร์
9.1.3 Material (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่มีสาเหตูจาก
วัสดุ อุปกรณ์)
1 โทรศัพท์มือถือ
เพราะมีคนนำเข้ามาใช้แล้วชาร์จแบต
2 ตู้ฟังเพลง
เพราะนำมาชาร์จแบตเมื่อแบตหมด
3 โน้ตบุก
เพราะมีคนนำเข้ามาใช้งานในโรงเรียนเป็นอันมาก
9.1.4 Method (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่เกิดจาก วิธีการใช้งาน หรือ ขั้นตอนการใช้งาน
9.1.4 Method (ความสิ้นเปลืองพลังงานที่เกิดจาก วิธีการใช้งาน หรือ ขั้นตอนการใช้งาน
1
การเข้ามาเรียนแล้วเปิดไฟและพัดลมพอไปเรียนคาบต่อไปก็ไม่มีคนปิดก็เลยทำให้สิ้นเปลืองพลังงานค่ะ
2 การนำโน้ตบุกและโทรศัพท์มือถือมา
แล้วชาร์จแบตทำให้โรงเรียนต้องเปลืองค่าใช้จ่ายเงินเป็นอย่างมาก
10. แบบสอบถามข้อเสนอแนะเพื่อการประหยัดพลังงานโดยเน้นการมีส่วนร่วม
10.1 ท่านมีข้อเสนอแนะในเรื่องการประหยุดพลังงานซับบอนวิทยาคมอย่างไรบ้าง
ลำดับ
|
เรื่อง
|
สถานที่
|
ข้อเสนอแนะ
|
1
|
เปิดไฟเปิดพัดลมทิ้งไว้
|
ในห้อง
|
ควรปิดทุกครั้งก่อนออกจากห้อง
|
2
|
การนำเครื่องใช้ไฟฟ้าหรือเล็กทรอนิกมาใช้ในโรงเรียน
|
ตามวิชาต่างๆหรือในห้องเรียน
|
ไม่ให้เอามาหรือใช้เฉพาะยามจำเป็นจริงๆ
|
3
|
เปิดแอร์หรือเปิดคอมพิวเตอร์ทิ้งไวโดยไม่มีใครอยู่หรือใช้
|
ในห้อง ต่างๆที่มี
|
ควรเปิดเมื่อยามจำเป็นหรือมีคนอยู่
|
11. วิเคราะห์และสรุปผลโครงงาน
การที่เราได้ทำโครงงานนี้ทำให้เราได้รู้ว่าโรงเรียนของเรานั้นมีการใช้พลังงานในทางที่ผิดไปมา
ทำให้สิ้นเปลืองพลังงาน แต่พอเรามาได้ทำโครงงานนี้ทำให้โรงเรียนของเรานั้นมีการใช้พลังงานอย่างถูก้อง
plan
|
||||||
5W 1H
|
||||||
ลำดับที่
|
What
|
Where
|
When
|
Why
|
Who
|
How
|
เรื่อง/ประเดน ที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน
|
สถานที่ที่ก่อให้เกิดการสิ้นเปลืองพลังงาน
|
ช่วงเวลา
|
สาเหตุของปัญหาที่ก่อให้เกิดการการสิ้นเปลืองพลังงาน
|
ผู้รับผิดชอบ/ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
|
แนวทางการแก้ไขปัญหาปัญหา
|
|
1
|
การใช้พลังงานแบบสิ้นเปลืองโดยไม่คิดถึงปัญหา
|
ในโรงเรียน
|
เวลาพักหรือว่าเปลี่ยนคาบเรียนวิชาที่ต้องออกไป
|
1 ครู
2 นักเรียน
3 เครื่องใช้ ไฟฟ้า
|
นักเรียน ครู แม่บ้าน
ภาโรง
|
ควรปิดไฟปิดพัดลมทุกครั้งก่อนออกจากห้องเรียน
|
plan
|
|||||||||
วัตถุประสงค์ในการดำเนินงาน
|
ผลที่คาดว่าจะได้รับจากวิธีการแก้ปัญหา
|
กลุ่มเป้าหมาย/สถานที่เป้าหมาย
|
วิเคราะห์โอกาสความเป็นไปได้/การบรรลุงานของแผนงาน
|
วิเคราะห์ปัญหาและอุปสรรค์
|
4 Ms
|
||||
|
|||||||||
1 เพื่อวิเคราะห์การใช้พลังงานในโรงเรียน
2 เพื่อลดการใช้พลังงานในโรงเรียน
|
ค่าไฟในโรงเรียนลดน้อยลงทุกคนใช้พลังงานอย่างประหยัด
|
ไฟฟ้าตามอาคารแท้งน้ำดื่มห้องใช้คอมพิวเตอร์สถานที่
ที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิด
|
มีคนมาทำตามโครงงานเราพอสมควรถ้ามีรุ้นน้องหรือคนอื่นๆมาเห็นเข้าก็คงจะทำตามกัน
|
อาจมีคนที่ทำไม่ค่อยมากแต่ถ้ามีใครเห็นแล้วว่าเราทำแล้วมันดีขึ้นก็คงจะมาทำตามกันมากข้น
|
Check
|
Action
|
|||
บันทึกผลการทำงาน
|
ประเมินผลการทำงาน 4 ระดับ ดีมาก ดี
พอใช้ ปรับปรุง
|
คณะกรรมการให้ข้อเสนอแนะเพิ่มเติม
|
ลงมือปรับปรุงแก้ไขและบันทึกผล
|
ร่วมกันเสนอวิธีการป้องกันมิให้เกิดซ้ำ
|
|
|
|
|
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น